Search

จริงหรือบุหรี่ไฟฟ้า อันตรายต่อร่างกาย - ช่อง 7

golekrowo.blogspot.com
นายแพทย์รณชัย คงสกนธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ หรือ(ศจย.) เผยว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีของเหลวที่มีส่วนผสม คือ นิโคติน ซึ่งถือเป็นสารเสพติดที่มีอานุภาพการเสพติดสูง เมื่อมีการสูดไอระเหยบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไปนิโคตินจะถูกดูดซึมอย่างรวดเร็วเข้าสู่กระแสเลือดและสมองภายใน 10 วินาที ซึ่งนิโคตินทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูง ความดันโลหิตสูง ภาวะหลอดเลือดสมองหดตัวเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง

และในบุหรี่ไฟฟ้ายังมีสารโพรไพลีน ไกลคอล (Propylene Glycol) หากสูดดอมเข้าไปเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดเลือดออกในโพรงจมูก ระคายเคืองทางเดินหายใจตอนบน และกลายเป็นพิษส่งต่อระบบประสาท หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ มีอาการชัก 

ซึ่งข้อมูลนี้สอดคล้องกับงานวิจัย ที่ตีพิมพ์ลงวารสารทางการแพทย์ของสหรัฐ เมื่อกันยายน 2562 ว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสาเหตุของโรคปอด โดยพบว่าผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมากมีอาการปอดอักเสบรุนแรง หรืออิวาลี่ (EVALI) ซึ่งในเดือน มกราคม 2563 ในสหรัฐฯ พบผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าป่วยปอดอักเสบรุนแรง 2,668 คน และเสียชีวิตถึง 60 คน

ย้ำเตือนกันอีกครั้งว่ากฎหมายบ้านเรา บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย ห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับเป็นเงิน 5 เท่าของสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ที่กระทำผิดเป็นผู้ประกอบธุรกิจในฐานะผู้ผลิต ผู้สั่ง หรือผู้ที่นำเข้ามาเพื่อขายต้องรับโทษเพิ่มสูงขึ้นเป็นจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Let's block ads! (Why?)



"ของเหลว" - Google News
July 11, 2020 at 11:28AM
https://ift.tt/2ObOa5x

จริงหรือบุหรี่ไฟฟ้า อันตรายต่อร่างกาย - ช่อง 7
"ของเหลว" - Google News
https://ift.tt/2MlG1dB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "จริงหรือบุหรี่ไฟฟ้า อันตรายต่อร่างกาย - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.