Search

"อัคคีปราการ" ลั่นพร้อม ค่าเผาตันละแสน - ฐานเศรษฐกิจ

golekrowo.blogspot.com

เช็กความพร้อม “อัคคีปราการ” เผยค่าเผา 2 สาร “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” ตันละแสน ดับข่าวลือไม่มีเอี่ยวการเมือง

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแบน “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” ขึ้นบัญชีวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2563 โดยกรมวิชาการเกษตรได้ออกประกาศคำสั่งให้เกษตรกรต้องส่งมอบคืนสารเคมีดังกล่าว ให้กับร้านค้าที่ซื้อมาภายใน 90 วันหรือภายในวันที่ 29 สิงหาคม และให้ร้านค้า รวบรวมแจ้งปริมาณต่อเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ภายใน 120 วัน หรือภายในวันที่ 28 กันยายน เพื่อส่งคืนไปยังผู้ผลิตและผู้นำเข้า ซึ่งต้องแจ้งปริมาณต่อกรมวิชาการเกษตรใน 270 วัน หรือภายในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อทำลายต่อไป ปัจจุบันบริษัทที่มีศักยภาพในการเผาทำลายสารเคมีกำจัดศัตรูพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมีอยู่บริษัทเดียวในประเทศไทย คือ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) ซึ่ง “ฐานเศรษฐกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ นายวันชัย เหลืองวิริยะ  ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ ของบริษัทฯ ถึงความพร้อมในครั้งนี้

รู้จัก “อัคคีปราการ”

นายวันชัย กล่าวว่า  “อัคคีปราการ” เป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากกรมโรงงานอุตสาห กรรม ในการบริหารศูนย์บริหารจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรม (เตาเผาขยะอุตสาหกรรม) โดยการเผาที่อุณหภูมิสูงด้วยการเผาขยะอุตสาหกรรมแบบหมุน (Rotary Kiln) เตาเผาขยะอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นเตาเผาแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทยที่สามารถกำจัดของเสียอันตรายจากอุตสาหกรรม สามารถทำลายได้ทั้งของเสียจากสารอินทรีย์ ที่เป็นของเหลวของเสียประเภทกากตะกอน (Sludge) ที่สูบถ่ายได้และสูบถ่ายไม่ได้ ก๊าซและของแข็งรวมทั้งขยะติดเชื้อที่เกิดจากโรงพยาบาล

วันชัย เหลืองวิริยะ

“โครงการนี้ใช้งบลงทุนสูงถึง 1,500 ล้านบาท เนื่องจากกระบวนการเผาต้องควบคุมมาตรฐานในทุกขั้นตอนจนไม่เหลือมลพิษออกสู่สิ่งแวดล้อม โดยบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) ได้รับสัมปทานให้เป็นผู้บริหารโครงการดังกล่าวเป็นระยะเวลา 20 ปี สิ้นสุดสัญญาวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2571  และสามารถต่อสัญญาได้อีกครั้งละ 10 ปี”


ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการเผาทำลาย  250 ตันต่อวัน สิ่งที่เผามีทั้งของแข็งและของเหลว หรือเป็นแก๊ส ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการเผาทำลาย 2 สารที่ถูกแบน คือ “พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส” จะต้องขอคุยรายละเอียดกับผู้ประ กอบการอีกครั้งว่าของที่จะทำลายมีปริมาณเท่าไร  ก่อนหน้านี้มีคนเข้าใจผิดว่าบริษัทคิดค่าทำลายที่ตันละ 3 แสนบาท ซึ่งในข้อเท็จจริงของการหารือเบื้องต้นกับหน่วยงานรัฐซึ่งไม่มีความพร้อมด้านรถขนส่งที่จะขนสินค้า (2 สารที่ถูกแบน) มาส่งถึงโรงงาน บริษัทต้องมีทีมงานไปดำเนินการจัดหาคลังสินค้าในการเก็บรวบรวมจากแต่ละภูมิภาค รับสินค้าเอง และบริหารจัดการเองทั้งหมด ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการบริหารทั้งบุคลากร ทั้งจากคลังสินค้าทั่วประเทศ ที่คุยกันประมาณ 1 แสนบาทต่อตัน หรือ 100 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้นเอง ไม่ใช่ 3 แสนบาทต่อตันอย่างวิพากษ์วิจารณ์กัน

“ถามว่าหากรับงานรัฐบาลในการทำลายสารเคมี พอใจหรือไม่ ยอมรับว่าเป็นเรื่องใหญ่และคิดหนัก เพราะลูกค้าที่เรามีอยู่ 12-13 ปีแล้ว ถ้าต้องหยุดเพื่อมารับงานนี้โดยเฉพาะซึ่งเป็นไปไม่ได้ทางด้านธุรกิจ แล้วถ้าเราเผาสาร 2 สารที่แบนแล้ว ค่อยมารับงานที่อื่นใหม่ ก็คงไม่ใช่เจตนารมณ์ของกรมโรงงานฯที่ให้สร้างเตาเผานี้ขึ้นมา ซึ่งบริษัทได้ชี้แจงไปแล้วว่าหากจะทำอย่างนั้นก็คงทำให้ไม่ได้”

ยันไม่มีเอี่ยวการเมือง

นายวันชัย กล่าวว่า ในแต่ละประเทศที่แบนสารเคมีจะปล่อยให้ใช้จนหมดไปเอง เพราะถ้าให้บริษัทมากำจัดนั้นเป็นเรื่องใหญ่ มีหลายคนโยงเป็นเรื่องการเมือง ความจริงแล้วไม่รู้เรื่องอะไรเลย อัคคีปราการเป็นบริษัทมหาชนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีผู้ถือหุ้น ไม่มีหน่วยงานภาครัฐ หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาบังคับให้รับงาน หรือมีคำสั่งอย่างนั้น อย่างนี้  บริษัททำธุรกิจด้วยความโปร่งใส ทุกวันนี้ก็รับสารเคมีมาเผาทำลายให้ผู้ประกอบการเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ใช่เหตุผลที่ดีที่จะหยุดรับงานทั้งหมดเพื่อมารับงานนี้เพียงงานเดียว

“จากที่กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตรได้ออกประกาศคำสั่งให้เกษตรกร ร้านค้า ผู้ผลิต ผู้นำเข้า รวบรวมสารข้างต้นส่งให้กับบริษัทผู้รับกำจัดระยะเวลากว่า 200 วันหรือกว่า 9 เดือนจากไทม์ไลน์ที่ออกมาความกังวลต่าง ๆ ของเราก็ผ่อนคลายลง”


Let's block ads! (Why?)



"ของเหลว" - Google News
August 29, 2020 at 03:00AM
https://ift.tt/3jtM1zL

"อัคคีปราการ" ลั่นพร้อม ค่าเผาตันละแสน - ฐานเศรษฐกิจ
"ของเหลว" - Google News
https://ift.tt/2MlG1dB


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""อัคคีปราการ" ลั่นพร้อม ค่าเผาตันละแสน - ฐานเศรษฐกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.