Search

บอร์ด"สมอ"ไฟเขียวมาตรฐานเสื้อกาวน์-เครื่องใช้ไฟฟ้าทางการแพทย์รับมือโควิด - สยามรัฐ

golekrowo.blogspot.com

บอร์ด สมอ.เห็นชอบมาตรฐานเสื้อกาวน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าทางการแพทย์รวม 7 มาตรฐานรับมือโควิด กำชับ สมอ.ดำเนินการโดยเร่งด่วนให้บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนได้ใช้สินค้าที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน

นายจุลพงษ์ ทวีศรี ประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ สมอ.ได้เห็นชอบมาตรฐานเสื้อกาวน์ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ใช้สวมใส่เพื่อปฏิบัติงานที่มีโอกาสสัมผัสเลือด ของเหลวในร่างกายต่างๆ และวัสดุติดเชื้อ ครอบคลุมทั้งชนิดใช้ครั้งเดียวและชนิดใช้ซ้ำ สำหรับป้องกันหรือลดการปนเปื้อนของสารละลาย สารคัด หลัง เลือด หรือเชื้อโรคระหว่างผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์

ขณะเดียวกันยังรวมถึงมาตรฐานเครื่องใช้ไฟฟ้าทาง การแพทย์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ รวม 7 มาตรฐานได้แก่ 1) เวิร์กสเตชันในการให้ยาสลบโดย การสูดดมที่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง 2) อุปกรณ์ช่วยบรรเทาโรคหยุดหายใจขณะหลับ 3) เครื่องช่วยหายใจ สำหรับผู้ป่วยที่ต้องพึ่งเครื่องช่วยหายใจที่ดูแลที่บ้าน 4) เครื่องเพิ่มความชื้นในระบบทางเดินหายใจ 5) อุปกรณ์ ที่ใช้สำหรับเครื่องช่วยหายใจระบบทางเดินหายใจบกพร่อง 6) อุปกรณ์ในเครื่องช่วยหายใจระบบทางเดิน หายใจไม่เพียงพอ 7) เครื่องช่วยหายใจในสภาพแวดล้อมงานบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน และกำชับให้ สมอ.ดำเนินการอย่างเร่งด่วน แม้ว่าสถานการณ์โควิดจะคลี่คลาย แต่ยังต้องอยู่ในช่วงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะประกาศใช้ได้ภายในปลายปีนี้ สำหรับมาตรฐานวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องมือทางการแพทย์ สมอ.ได้ประกาศใช้แล้วทั้งสิ้น 154 มาตรฐาน

นอกจากนี้ยังได้เห็นชอบมาตรฐานผ้ากันสารก่อภูมิแพ้ไรฝุ่น เนื่องจากปัจจุบันมีการผลิตผ้ากันไรฝุ่น ออกมาจำหน่ายในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมประเภทนี้ให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน และเพื่อประโยชน์ของผู้ใช้ได้ใช้สินค้าที่มีความปลอดภัย เพราะไรฝุ่นเป็นสาเหตุสำคัญของโรคภูมิแพ้ซึ่งเป็นกัน ทุกเพศทุกวัย สมอ. จึงได้จัดทำมาตรฐานนี้ขึ้น

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า นอกจากบอร์ด สมอ.จะเห็นชอบมาตรฐานดังกล่าวและมาตรฐานอื่นๆอีก 36 มาตรฐานแล้วยังได้เห็นชอบให้บังคับผลิตภัณฑ์สับปะรดในภาชนะบรรจุปิดสนิท ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน มอก.และให้ สมอ.กลับไปทบทวนการบังคับผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าทรงแบนรีดเย็นเคลือบอะลูมิเนียม 55 % ผสมสังกะสี โดยกรรมวิธีพุ่มร้อนแบบต่อเนื่อง มอก.2228-2559 และผลิตภัณฑ์เครื่องทำความสะอาดใช้งานความดันสูง และทำความ สะอาดใช้ไอน้ำ เฉพาะด้านความปลอดภัย มอก.1871-2552 ให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

Let's block ads! (Why?)



"ของเหลว" - Google News
August 26, 2020 at 11:58AM
https://ift.tt/2YvVT3O

บอร์ด"สมอ"ไฟเขียวมาตรฐานเสื้อกาวน์-เครื่องใช้ไฟฟ้าทางการแพทย์รับมือโควิด - สยามรัฐ
"ของเหลว" - Google News
https://ift.tt/2MlG1dB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "บอร์ด"สมอ"ไฟเขียวมาตรฐานเสื้อกาวน์-เครื่องใช้ไฟฟ้าทางการแพทย์รับมือโควิด - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.