Search

รู้จัก'ไวรัสอีโบลา'โรคติดเชื้อจากค้างคาว - สยามรัฐ

golekrowo.blogspot.com

เพจเฟซบุ๊ก กลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า Wildlife Research Division โพสต์ข้อความระบุว่า...เนื่องจากช่วงนี้ก็ยังอยู่ในช่วงของการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ดังนั้นทั้งสัปดาห์เราจึงอยากนำเสนอเกี่ยวโรคต่างๆ ที่สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ .....โดยในวันนี้ขอนำเสนอโรคติดเชื้อที่ร้ายแรงชนิดหนึ่งที่มีพาหะตามธรรมชาติมาจากสัตว์ป่าหลายชนิด โดยเฉพาะในกลุ่มค้างคาวกินผลไม้ คือ....

1.โรคติดเชื้อไวรัส ....อีโบลา...
หรือ โรคไข้เลือดออกอีโบลา

.....มีสาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งเป็นตระกูล Filoviridae EVD ในมนุษย์มีอัตราการเสียชีวิตโดยเฉลี่ยประมาณ 50-90% ปรากฎขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1976 ในซูดานใต้ และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก.....ปัจจุบันเกิดขึ้นในแอฟริกาใต้สะฮาราเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก กาบอง เซาท์ซูดาน โกตดิวัวร์ ยูกันดา และคองโก

ความรุนแรง....
ทำให้เกิดความเจ็บป่วยเฉียบพลันโดยมักจะมีอาการเป็นไข้ อ่อนแออย่างรุนแรง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ และเจ็บคอ และตามด้วยการอาเจียน ผื่นแดง ทำงานของไต และการตับบกพร่อง ในบางรายมีเลือดออกทั้งภายใน และภายนอกร่างกาย

การป้องกัน....
- ล้างมือให้สะอาดเป็นประจำ โดยเฉพาะก่อนสัมผัสปาก จมูก หรือดวงตา หลังจากสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ในสถานที่สาธารณะ หรือนักวิจัยที่ทำงานและต้องสัมผัสกับสารคัดหลั่งที่มาสัตว์ป่าที่มีรายงานว่าเป็นพาหะของเชื้อโรค
- หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ที่มีอาการเป็นไข้ หรือป่วย และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับเลือด และของเหลวจากร่างกายของผู้ป่วย รวมถึงวัตถุที่ปนเปื้อนด้วยเลือด หรือของเหลวจากร่างกายของผู้ป่วย
- หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์
- ปรุงอาหารให้สุกทั่วถึงก่อนการบริโภค
- หากมีการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ผู้เดินทางควรขอคำแนะนำจากแพทย์ทันที หากมีอาการป่วยภายใน 21 วันหลังจากที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง...

***กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีแผนการเฝ้าระวังและเก็บตัวอย่างสัตว์ป่าตระกูลลิงและค้างคาวแม่ไก่ ซึ่งการตรวจยังไม่พบเชื้อไวรัสชนิดนี้ในไทย***

Let's block ads! (Why?)



"ของเหลว" - Google News
June 05, 2020 at 08:09AM
https://ift.tt/2Y3H5s1

รู้จัก'ไวรัสอีโบลา'โรคติดเชื้อจากค้างคาว - สยามรัฐ
"ของเหลว" - Google News
https://ift.tt/2MlG1dB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "รู้จัก'ไวรัสอีโบลา'โรคติดเชื้อจากค้างคาว - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.