Search

เจ้าหน้าที่ช่วยลูกช้างป่าพลัดหลง จ.ปราจีนบุรี - ช่อง 7

golekrowo.blogspot.com
ลูกช้างป่าเพศผู้อายุ ประมาณ 2 เดือน สภาพซูบผอม อิดโรย ถูกชาวบ้านพบเห็นบริเวณพื้นตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี   เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ผู้นำท้องถิ่น จึงประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดนครราชสีมา ให้มารับตัวลูกช้างไปดูแล เจ้าหน้าที่ทำการเคลื่อนย้ายลูกช้างขึ้นท้ายรถกระบะ พร้อมจัดทำคอกชั่วคราวให้ลูกช้างพักอาศัย

นายประวัติศาสตร์  จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมทีมสัตวแพทย์ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อยู่ระหว่างตรวจสอบและประเมินสภาพร่างกายของลูกช้าง รวมถึงจัดทีมดูแลลูกช้างตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่ชุดลาดตระเวนกำลังตรวจสอบพื้นที่ป่าโดยรอบ เพื่อหาร่องรอยโขลงช้างป่า เพื่อวางแผนปล่อยลูกช้างคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ พบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 1 ถึง 2 เดือน พลัดหลงกับแม่ช้าง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จัดทำคอกให้ลูกช้างอาศัยชั่วคราว พร้อมหานมและกล้วยมาให้มันกิน ระหว่างรอแม่ช้างมารับลูก ต่อมา วันที่ 17 กันยายน ลูกช้างมีอาการอ่อนเพลีย ทีมสัตวแพทย์จึงเคลื่อนย้ายลูกช้างมาดูแล บริเวณโรงรถที่ทำการอุทยานฯ  พร้อมให้น้ำเกลือ แต่ลูกช้างยังคงมีอาการทรุดหนัก ท้องอืดและหายใจติดขัด

ทีมสัตวแพทย์พยายามให้การช่วยเหลือ รักษาตามอาการ และฉีดยากระตุ้นการหายใจ ปั๊มหัวใจ แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ ลูกช้างล้มลง เมื่อช่วงเวลา 09.45 น. ของวันที่ 19 กันยายน 

สำหรับผลการผ่าพิสูจน์ซากลูกช้าง พบเลือดออกในปอด มีของเหลวในถุงหุ้มหัวใจ มีเศษดินและก้อนหิน หนักประมาณ 300 กรัม รวมถึงมีเลือดออก มีจุดเนื้อตายในระบบทางเดินอาหาร คาดลูกช้างอาจกินเข้าไปช่วงที่พลัดหลงกับแม่ช้าง ส่งผลให้ระบบทางเดินอาหารอุดตัน  จนเกิดการติดเชื้อ

Let's block ads! (Why?)



"ของเหลว" - Google News
September 20, 2020 at 11:41AM
https://ift.tt/3iM9KLD

เจ้าหน้าที่ช่วยลูกช้างป่าพลัดหลง จ.ปราจีนบุรี - ช่อง 7
"ของเหลว" - Google News
https://ift.tt/2MlG1dB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เจ้าหน้าที่ช่วยลูกช้างป่าพลัดหลง จ.ปราจีนบุรี - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.