Search

จำลองสภาพภูมิอากาศโบราณดาวอังคาร - ไทยรัฐ

golekrowo.blogspot.com

สภาพภูมิอากาศของดาวอังคารในสมัยโบราณเป็นเรื่องน่าฉงน โดยเฉพาะการมีอยู่ของต้นไม้ริมแม่น้ำและซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ซึ่งภาพแอ่งทะเลสาบอายุนับพันปีบ่งชี้ว่าดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้น่าจะเคยมีปริมาณน้ำหรือหิมะละลายเป็นจำนวนมาก ทว่าผู้เชี่ยวชาญการสร้างแบบจำลองสภาพอากาศดาวเคราะห์ด้วยคอมพิวเตอร์ กลับไม่สามารถสร้างสภาพอากาศแบบโบราณที่มีน้ำในสถานะของเหลวจำนวนมากและนานบนดาวอังคาร พอที่จะอธิบายถึงธรณีวิทยาได้

เมื่อเร็วๆนี้ มีการศึกษาใหม่ของทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ทะเลสาบแบบเปิดและแบบปิด 96 แห่ง รวมถึงแหล่งต้นน้ำของทะเลสาบเหล่านั้น ทีมใช้ภาพถ่ายดาวเทียมและภูมิประเทศเพื่อวัดทะเลสาบ พื้นที่ลุ่มน้ำ รวมถึงปริมาณน้ำในทะเลสาบ โดยคิดเป็นสัดส่วนการระเหยที่อาจเกิดขึ้น สำหรับหาปริมาณน้ำที่จำเป็นต่อการเติมให้เต็มทะเลสาบ ทีมอธิบายว่าทะเลสาบแบบเปิด แบบปิด และแหล่งต้นน้ำเหล่านี้ น่าจะก่อตัวขึ้นระหว่างช่วงเวลา 3,500-4,000 ล้านปีก่อน

นักวิทยาศาสตร์เผยว่า การทับถมจะต้องอยู่ระหว่าง 4-159 เมตรในครั้งเดียวเพื่อให้เต็มทะเลสาบ หรือหากเป็นน้ำ บางครั้งก็ต้องเพียงพอที่จะล้นออกจนทำให้แอ่งทะเลสาบแตก ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการวัดปริมาณการทับถมที่เกิดขึ้นทั่วดาวเคราะห์ ในขณะที่ยานสำรวจดาวอังคาร Mars 2020 Perseverance กำลังเดินทางไปที่นั่น ซึ่งข้อมูลจริงจากบรรดาทะเลสาบหลายแห่งจะยิ่งสำคัญต่อการวิจัยนี้.

(ภาพประกอบ Credit : Gaia Stucky de Quay)

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ของเหลว" - Google News
August 26, 2020 at 08:01AM
https://ift.tt/2YAKrUG

จำลองสภาพภูมิอากาศโบราณดาวอังคาร - ไทยรัฐ
"ของเหลว" - Google News
https://ift.tt/2MlG1dB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "จำลองสภาพภูมิอากาศโบราณดาวอังคาร - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.