Search

ระบบระบายความร้อนในมือถือคืออะไร? มีทั้งหมดกี่แบบ? - thaimobilecenter

golekrowo.blogspot.com

สมาร์ทโฟนในปัจจุบันนอกจากจะมีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น, จำนวนกล้องที่มากขึ้น และแบตเตอรี่ที่เยอะขึ้นแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ถูกเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่องแต่หลายท่านอาจจะยังไม่สังเกตก็คือ ระบบระบายความร้อน ซึ่งมือถือแต่ละรุ่นต่างก็เลือกใช้ระบบระบายความร้อนที่แตกต่างกันออกไป แต่ระบบระบายความร้อนบนมือถือแท้จริงแล้วคืออะไร มีทั้งหมดกี่แบบ ไปหาคำตอบกันครับ

ระบบระบายความร้อนบนมือถือคือ?

จริงๆ สมาร์ทโฟนส่วนมากจะมีวิธีจัดการความร้อนสะสมภายในตัวเครื่องอยู่แล้ว เช่น การเลือกใช้แผ่นอะลูมิเนียมขนาดใหญ่วางไว้ด้านหลังแผงวงจร PCB (Printed Curcuit Board) เพื่อช่วยให้ความร้อนกระจายออกจากตัวเครื่องได้อย่างรวดเร็ว หรือการทาซิลิโคนเอาไว้ในส่วนของ SoC เพื่อช่วยลดอุณหภูมิได้ในระดับหนึ่ง แต่ระบบความร้อนบนมือถือในปัจจุบันที่หลายท่านเข้าใจตรงกันคือ ระบบระบายความร้อนที่มีการใช้อุปกรณ์เสริมบางอย่าง เพื่อช่วยถ่ายเทความร้อนจากจาก SoC โดยหลักๆ เราจะเห็นระบบระบายความร้อนบนสมาร์ทโฟนอยู่ 3 แบบ ได้แก่  Vapor Chamber, Liquid Cooling ,และ Air Cooling

Liquid Cooling / Heat Pipe

Liquid Cooling คือระบบระบายความร้อนที่ติดตั้งแผ่นฮีทไปป์ (Heat Pipe) หรือท่อสุญญากาศที่มีความสามารถในการถ่ายเทความร้อนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยปกติแล้วจะพบเห็นฮีทไปป์ได้บ่อยบนแล็ปท็อป โดยสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบ Liquid Cooling จะมีความพิเศษอยู่ตรงที่ ด้านในของฮีทไปป์จะมีของเหลว (สารทำงาน) เป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย โดยหลักการทำงานของระบบ Liquid Cooling ก็คือ เมื่อท่อได้รับความร้อนจากภายนอก ก็จะส่งต่อให้สารทำงาน (ของเหลวที่อยู่ในท่อฮีทไปท์) เดือดเป็นไอ และไหลไปยังคอนเดนเซอร์ เพื่อระบายความร้อนออกจากท่อฮีทไปท์ จากนั้นสารทำงานก็จะควบแน่นกลับมาเป็นของเหลว และไหลวนรอบท่อฮีทไปท์เพื่อถ่ายเทความร้อนอีกครั้ง แต่ข้อเสียของฮีทไปท์คือ มีขนาดที่เล็ก และถ่ายเทความร้อนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งเท่านั้น

โดยปกติแล้วเราจะเห็นท่อฮีทไปท์ติดตั้งเอาไว้บริเวณแผง PCB หรือ SoC ของสมาร์ทโฟน ลากยาวมาบริเวณกลางบอดี้เพื่อถ่ายเทความร้อนออกจากตัวเครื่อง โดยเรามักจะเห็นฟีเจอร์นี้บนสมาร์ทโฟนเรือธงยุคก่อนๆ อย่างเช่น Galaxy Note 9 หรือ Pocofone F1 เป็นต้น

Vapor Chamber

Vapor Chamber หากดูรวมๆ แล้วก็มีความคล้ายคลึงกับฮีทไปท์เช่นกัน เพราะมีลักษณะเป็นท่อระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่มีของเหลว หรือสารทำงานสำหรับเปลี่ยนของเหลวเป็นไอเพื่อถ่ายเทความร้อนออกจากตัวเครื่อง แต่จุดที่แตกต่างอยู่ตรงที่ Vapor Chamber สามารถถ่ายเทความร้อนกระจายไปได้ทุกทิศทางที่มีอุณหภูมิเย็นกว่าส่วนที่มีความร้อน จากนั้นสารทำงานก็จะควบแน่นกลับมาเป็นของเหลวอีกครั้ง ต่างจากฮีทไปท์ที่เป็นการถ่ายเทความร้อนจากผิวสัมผัสหนึ่ง ไปยังผิวสัมผัสหนึ่ง ซึ่งโดยปกติแล้วเราจะเห็นฟีเจอร์นี้ได้บนสมาร์ทโฟนเรือธง หรือมือถือเกมมิ่งเป็นหลัก 

Air Cooler

ระบบระบบระบายความร้อนด้วยอากาศเริ่มปรากฏให้เห็นบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ซึ่งหลักการทำงานก็ไม่ซับซ้อน เพราะใช้พัดลมในการระบายความร้อนออกจากสมาร์ทโฟนเพื่อช่วยถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็ว คล้ายกับพัดลมระบายความร้อนที่เราเห็นบริเวณด้านนอกของเคสคอมพิวเตอร์ หรือบริเวณด้านบนของ CPU คอมพิวเตอร์นั่นเอง โดยในช่วงแรก มือถือที่ใช้ระบบนี้จะไม่ได้ติดตั้งพัดลมในสมาร์ทโฟน แต่จะมาในรูปแบบของอุปกรณ์เสริมที่ใช้แปะด้านหลังตัวเครื่อง ต่อมาในยุคหลังๆ สมาร์ทโฟนเริ่มติดตั้งพัดลมเอาไว้ด้านในตัวเครื่องติดกับแผง PCB ซึ่งเราเห็นได้บน Red Magic 5G นั่นเอง

ที่มา : Jerry Rig Everything (1), (2), Mi Forum

วันที่ : 6/6/2563

Let's block ads! (Why?)



"ของเหลว" - Google News
June 06, 2020 at 06:45PM
https://ift.tt/3h0tv1r

ระบบระบายความร้อนในมือถือคืออะไร? มีทั้งหมดกี่แบบ? - thaimobilecenter
"ของเหลว" - Google News
https://ift.tt/2MlG1dB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ระบบระบายความร้อนในมือถือคืออะไร? มีทั้งหมดกี่แบบ? - thaimobilecenter"

Post a Comment

Powered by Blogger.