Search

ดาวเคราะห์ขนาดเท่าโลกที่อยู่ใกล้ที่สุด - ไทยรัฐ

golekrowo.blogspot.com

Credit : ESO/M. Kornmesser

พร็อกซิมา เซนทอรี (Proxima Centauri) คือดาวแคระแดงในกลุ่มดาวคนครึ่งม้า ตั้งอยู่ห่างจากระบบสุริยะของเราราวๆ 4.2 ปีแสง พร็อกซิมา เซนทอรี มีลักษณะเหมือนดวงอาทิตย์ของเราแต่อุณหภูมิต่ำกว่า ดาวแคระแดงดวงนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบดาว 3 ดวง ที่เรียกว่าอัลฟา เซนทอรี (Alpha Centauri) ประกอบด้วย อัลฟา เซนทอรี เอ (Alpha Centauri A) อัลฟา เซนทอรี บี (Alpha Centauri B) และพร็อกซิมา เซนทอรี

ล่าสุดทีมนักดาราศาสตร์นานาชาตินำโดยมหาวิทยาลัยเจนีวา ในสวิตเซอร์แลนด์ เผยว่า จากการใช้เครื่องมือเอสเพรสโซ สเปกโตรกราฟ (ESPRESSO spectrograph) ที่ติดตั้งบนกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ในชิลี ตรวจวัดความเร็วแนวรัศมีบนพร็อกซิมา เซนทอรี สามารถยืนยันการมีอยู่ของดาวเคราะห์ขนาดเท่าโลก นั่นคือพร็อกซิมา บี (Proxima b) ที่โคจรรอบดาวฤกษ์พร็อกซิมา เซนทอรี ทีมระบุว่าพร็อกซิมา บี มีมวล 1.17 เท่าของมวลโลก ตั้งอยู่ในเขตเอื้ออาศัยอยู่ได้ และใช้เวลาโคจรรอบดาวฤกษ์ของตนเป็นเวลา 11.2 วัน

นักดาราศาสตร์เผย แม้ว่าพร็อกซิมา บีจะอยู่ใกล้กับดาวฤกษ์ของตน มากกว่าระยะทางระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ถึง 20 เท่า แต่พร็อกซิมา บี ก็รับพลังงานได้เทียบเท่า ดังนั้น อุณหภูมิพื้นผิวดาวอาจมีน้ำอยู่ก็เป็นได้ และถ้ามีจริง น้ำน่าจะอยู่ในสถานะของเหลว ซึ่งเป็นไปได้ที่จะมีสิ่งมีชีวิตซ่อนอยู่.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ของเหลว" - Google News
June 10, 2020 at 10:01AM
https://ift.tt/2YlAMjW

ดาวเคราะห์ขนาดเท่าโลกที่อยู่ใกล้ที่สุด - ไทยรัฐ
"ของเหลว" - Google News
https://ift.tt/2MlG1dB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ดาวเคราะห์ขนาดเท่าโลกที่อยู่ใกล้ที่สุด - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.